7 YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THANG BẢNG LƯƠNG.


Ảnh minh họa (nguồn: Internet)



YẾU TỐ BÊN NGOÀI

1.Các quy định của pháp luật về tiền lương

Trong đó có quy định về tiền lương tối thiểu và các quy định khác liên quan đến tiền lương mà doanh nghiệp cần tuân thủ.

2.Chi phí sinh hoạt và sự biến động về giá cả thị trường.

Nếu giá cả tăng lên thì tiền lương thực tế của người lao động giảm, khả năng thanh toán cho các khoản chi phí sinh hoạt hàng ngày cũng giảm, điều này ảnh hưởng đến tâm lý làm việc của người lao động, từ đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả làm việc của người lao động  và sẽ làm hiểu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị suy giảm. Chính vì vậy doanh nghiệp khi xây dựng hệ thống trả lương cho người lao động cần tính đến sự biến động của giá cả thị trường để đảm bảo tiền lương mà người lao động nhận được sẽ giúp họ trang trải cho cuộc sống hàng ngày.

3. Mức tiền lương thực tế của từng loại lao động trên thị trường.

Yếu tố này ảnh hưởng đến mức lương mà doanh nghiệp xác định sẽ trả cho người lao động, doanh nghiệp có thể lựa chọn mức lương cao hơn hoặc thấp hơn mức lương thực tế trên thị trường tùy thuộc vào quan điểm trả lương của doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu mức lương thích hợp với thị trường sẽ đảm bảo được khả năng cạnh tranh trong việc tuyển chọn nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.


Ảnh minh họa (nguồn: Internet)


YẾU TỐ BÊN TRONG

1. Mức độ phức tạp của công việc ảnh hưởng đến việc xác định bội số và số bậc của thang bảng lương.

Đây là yếu tố rất quan trọng trong việc xác định bội số và bậc lương trong thang bảng lương. Nó là cơ sở để xác định hệ số lương, nếu yếu tố này không được tính tốn cẩn thận thì sẽ ảnh hưởng đến mức lương mà người lao động nhận được, sẽ tạo ra sự bất hợp lý trong việc trả lương cho người lao động, tức là thang, bảng lương xây dựng sẽ không hiệu quả. Một thang, bảng lương thì phải phản ánh được những công việc có giá trị khác nhau thì được trả những mức lương khác nhau, công việc có độ phức tạp cao và đòi hỏi người thực hiện phải có trình độ cao thì mức lương trả cho người thực hiện công việc đó phải cao.

2. Tính chất, đặc điểm, nội dung quy trình công nghệ sẽ ảnh hưởng đến số lượng thang lương, bảng lương trong doanh nghiệp.

Nếu tính chất, đặc điểm, nội dung quy trình công nghệ khác nhau thì sẽ phải xây dựng nhiều thang, bảng lương khác nhau, ngược lại nếu quy trình công nghệ đồng nhất, đặc điểm, tinh chất công việc tương đối giống nhau thì số lượng thang, bảng lương phải xây dựng sẽ ít hơn.

3. Khả năng tài chính của doanh nghiệp.

Khi xây dựng thang bảng lương cần đến khả năng chi trả của doanh nghiệp, xem xét doanh nghiệp có thể trả lương cho người lao động ở mức độ nào để xây dựng thang bảng lương cho hợp lý, tránh trường hợp thang bảng lương dược xây dựng cong mà doanh nghiệp không đủ khả năng tài chính để chi trả cho người lao động thì thang bảng lương cũng không thể áp dụng và cũng không có giá trị gì cả.

4. Quy mô, năng lực hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp có quy mô lớn, năng lực hoạt động mạnh, hiệu quả sản xuất kinh doanh cao thì có xu hướng trả mức lương cao nhằm thu hút, duy trì đội ngũ lao động có trình độ, tay nghề cao.


Ảnh minh họa (nguồn: Internet)


CÁC YẾU TỐ KHÁC

Một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng tới việc xác định mức lương mà doanh nghiệp trả cho người lao động như các khoản phụ cấp, thưởng, phúc lợi và các ưu đãi mà doanh nghiệp cung cấp cho người lao động. Các khoản này cũng được tính là một phần trong thu nhập của người lao động.
Tóm lại, khi xây dựng thang, bảng lương cần tính đến các yếu tố tác động trên để có được một thang, bảng lương có hiệu quả, đảm bảo trả lương công bằng, khuyến khích người lao động trong doanh nghiệp làm việc tốt và thu hút giữ gìn được người giỏi cho doanh nghiệp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 Quy trình xây dựng thang lương, bảng lương:

5 ĐIỀU KIỆN XÂY DỰNG HỆ THỐNG LƯƠNG 3P THÀNH CÔNG

HỆ THỐNG THANG LƯƠNG, BẢNG LƯƠNG THEO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT